26.8.11

ความเป็นไทย

"ผมอยากจะเดาด้วยว่า ความเป็นไทยที่ถูกท้าทายนี้กระทบต่อชนชั้นนำยิ่งกว่าใคร เพราะบทบาทที่เคยกุมการนิยามความเป็นไทยหลุดจากมือชนชั้นนำไปอย่างฉับพลัน คล้ายกับอะไรที่เกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คืออำนาจนำในการนิยามความเป็นไทย ตกไปอยู่ในมือของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย, อักขรวิธี, การพูดจา, และศิลปะการแสดง แต่ครั้งนี้คนที่แย่งชิงการนิยามความเป็นไทยไปกลับเป็นคนไร้หัวนอนปลายตีน..."


นิธิ เอียวศรีวงศ์ 
23 สิงหาคม พ.ศ. 2554
By : matichon.co.th


ปล.(ส่วนตัว) อยากให้ไปติดตามอ่านฉบับเต็ม ความเข้มข้นในตอนท้ายชวนให้ตบเข่าฉาด และหัวร่อออกมาอย่างท่าทีของชนชั้นสูง(ผู้ขาดสามัญสำนึกในกำพืด)

2 comments:

  1. "ความเป็นไทยจึงต้องตั้งตัวเป็นศัตรูกับระบอบปาลีเมนต์ เพราะไม่เหมาะกับเมืองไทย ความเป็นไทยไม่ได้มีความหมายถึงวัฒนธรรมประเพณีเท่านั้น แต่รวมถึงการยอมรับอำนาจนำของสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย หากไม่ยอมรับก็เท่ากับเลยเส้นไทย กลายเป็นฝรั่งไปเลย"

    "ยิ่งเศรษฐกิจไทยเติบโตขึ้นเท่าไร ความจำเป็นต้องเชื่อมโยงกับประเทศอื่นก็ยิ่งมากขึ้น ความเป็นไทยยิ่งไร้ความหมาย....
    หากใช้คำของ อาจารย์เกษียร เตชะพีระ มันระเหิดไปเหลือแต่กลิ่นจางๆ ดังนั้น แค่ดูโขนธรรมศาสตร์ก็ขนลุกกับความเป็นไทยได้"

    "ความแตกร้าวอย่างหนักในสังคมไทยปัจจุบัน มองจากแง่ความเป็นไทย ก็คือการปะทะกันของนิยามความเป็นไทยที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง"

    -- นิธิ เอียวศรีวงศ์

    ReplyDelete
  2. ท่อนต่อจากนี้ที่อาจารย์อุตส่าห์ จำแนกให้เห็นที่มาของหลักยึดในความเป็นไทย มันโดนใจเหลือเกิน เห็นชัดและกว้างจนเข้าใจถึงการมีอยู่ของสถาบัน

    ReplyDelete